[ใหม่] แบ่งพาร์ติชั่นในวินโดวส์ 7/8 และXP โดยไม่ใช้โปรแกรมเสริม..ง่ายนิดเดียว

444 สัปดาห์ ที่แล้ว - ตาก - คนดู 100

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนว่าPartition มันคืออะไร?


Partitionก็คือการแบ่งพื้นที่ของHard disk ออกเป็นส่วน ๆ แยกย่อยออกมา อธิบายง่ายๆก็คือเป็นการแบ่งHard disk สำหรับเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของเราให้แยกย่อยออกเป็นหลายๆDrive ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกในการเรียกใช้และการเข้าถึงข้อมูลของเราสามารถจัดเก็บข้อมูลไว้เป็นหมวดหมู่ทำให้เราสามารถเรียกใช้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้นอีกทั้งยังเป็นการถนอม Hard disk ของเราลดการทำงานของฮาร์ดดิสก์ (แสกนหาข้อมูล) จากข้อมูลที่อยู่รวมกันจำวนมากและยังเป็นการแยกข้อมูลสำคัญของเราออกจากระบบปฏิบัติการ เพื่อความปลอดภัยจาก Virus ต่างๆได้ และประเภทของพาร์ติชั่น ยังแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ


1.Primary Partition เป็นพาร์ติชั่นหลักของระบบคอมพิวเตอร์ ใช้สำหรับในการ Boot เข้าระบบคอมพิวเตอร์ นั่นก็หมายถึง drive C นั่นเอง


2.Extended Partition จะเป็นพาร์ติชั่นเสริม เพื่อใช้สำหรับเก็บข้อมูลและโปรแกรมเมื่อมีการสร้าง extened partition จะเกิด LogicalPartition โดยอัตโนมัติ โดยเราสามารถแบ่งเป็นพาร์ติชั่นย่อย ๆ ได้และสามารถกำหนด drive ได้ตั้งแต่ D จนถึงZ การสร้าง extended partition จะสร้างได้ต้องสร้างหลัง primary partition แล้วเท่านั้นนะครับ


3.Logical Partition เป็นพาร์ติชั่นที่อยู่ภายใต้ extened partition จะเกิดlogical partition ได้ต่อเมื่อมีการสร้าง extenedpartition ก่อนเท่านั้น

ซึ่งการแบ่งพาร์ติชั่นใน Windows7 / 8 และ XP นั้นเราสามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมเสริมแต่อย่างใด สามารถทำตามวีดีโอแนะนำนี้ได้เลยครับ


ที่นี่เลย..ClickHere